Chia sẻ những món ăn ngon, những địa điểm du lịch đẹp.

Post Top Ad

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Sửng sốt với tục lệ vỗ mông chọn bạn đời ở Hà Giang

Trên khắp đất nước Việt Nam, mỗi dân tộc ở mỗi vùng miền khác nhau lại có những phong tục phong tục, tập quán riêng mang đậm bản sắc văn hóa. Và trên cao nguyên Hà Giang, tục vỗ mông kén vợ ở Hà Giang của người Mông là một tập tục lâu đời mang nhiều màu sắc độc đáo.

tục vỗ mông chọn vợ ở Hà Giang


Đây là phong tục đã có từ xa xưa của đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang, thường diễn ra vào những ngày đầu xuân năm mới. Buổi sáng ngày tết, các chàng trai cô gái người Mông trong trang phục truyền thống nô nức kéo đến các bãi đất trống, khoảng sân rộng để cùng vui chơi và gặp gỡ tìm hiểu nhau.

Dưới ánh nắng vàng ấm áp của ngày xuân, để tìm người yêu, các chàng trai dùng ánh mắt để phát “tín hiệu”, nếu ưng thuận, cô gái sẽ đưa mắt liếc lại. Chàng trai nhanh chóng tiếp cận, vỗ nhẹ vào mông cô gái và trao lời yêu thương. Thiếu nữ thẹn thùng vỗ lại vào mông chàng trai rồi e lệ đáp lời…

tục vỗ mông chọn vợ ở Hà Giang


Thực ra, các đôi nam nữ người Mông nên duyên không phải do vô tình tìm được nhau mà thường đã có sự tìm hiểu trước. Tham gia tục vỗ mông là cơ hội để hai người gặp lại nhau, thể hiện tình cảm muốn gắn bó trọn đời với nhau.
Theo phong tục, đôi nam nữ phải vỗ mông nhau đủ 9 lần mới “hợp lệ” và lời tỏ tình mới chính thức được công nhận, chỉ còn chờ người mai mối là có thể tổ chức cưới hỏi, thành vợ thành chồng.
Nghe các bậc bô lão trong làng tâm sự, chúng tôi mới hiểu hết được ý nghĩa thực sự của trò vỗ mông chọn bạn đời vô cùng độc đáo chỉ có trong đời sống của đồng bào dân tộc Mông.
tục vỗ mông chọn vợ ở Hà Giang

Ngày trước, sau khi vỗ mông, chàng trai dắt vợ lên lưng ngựa, dong thẳng về nhà mình, nhốt vào trong buồng, cắt tiết gà, cúng ma, 3 ngày mới dắt về nhà gái. Thế nhưng bây giờ, vỗ mông chọn vợ đã có nhiều đổi thay. Trước khi bắt vợ, chàng trai mông nào ga lăng sẽ tặng một đôi dép, hay một cái khăn, cái gương cho người con gái mình thích để chiếm cảm tình. Lúc vỗ mông xong thì đi xe máy hoặc đi bộ về nhà trai.
Vỗ mông chọn bạn đời không chỉ là một cách tỏ tình độc đáo của các chàng trai, cô gái miền sơn cước mà còn là nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc cần được duy trì và phát huy.